ติดต่อเรา
053 511 017

กิจกรรมการขับเคลื่อนโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน ณ วัดทาสบเมย ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน

22-มีนาคม-2566

 

วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 09.00 น. : ที่ วัดทาสบเมย ตำบลทาขุมเงิน อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน  นายโยธิน ประสงค์ความดี ปลัดจังหวัดลำพูน ร่วมกิจกรรมการขับเคลื่อนโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน โดยมี นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ พร้อมด้วย นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายรุ่งโรจน์ สุนทร ท้องถิ่นจังหวัดลำพูน นายประกอบ ยอดยา นายอำเภอเเม่ทา หัวหน้าส่วนราชการ นายณัฐวุฒิ มณีวรรณ รักษาราชการพัฒนาการอำเภอแม่ทา นายกเทศมนตรีตำบลทาขุมเงิน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทาขุมเงิน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม

นายประกอบ ยอดยา นายอำเภอแม่ทา กล่าวว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และขับเคลื่อนกลไกการทำงานร่วมกันกับภาคีเครือข่าย ทั้ง 7 ภาคี ในระดับพื้นที่ให้เดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการพัฒนา กิจกรรมสาธารณประโยชน์ ที่ส่งผลต่อการสร้างสังคมที่เข้มแข็ง การปรับเปลี่ยนค่านิยมให้เสียสละ มีจิตอาสา จิตสาธารณะ เอื้อเฟื้อแบ่งปันผู้อื่น โดยอาศัยหลักการทรงการ และการพัฒนาประเทศ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติราชการ และขยายผลการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” อำเภอแม่ทา จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคง มีเสถียรภาพ รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนให้เกิดความเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยบูรณาการทั้ง 7 ภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุเป้าหมายตำบลเข้มแข็ง ทั้ง 3 มิติ ได้แก่ มิติด้านความมั่นคง มิติด้านความมั่งคั่ง และมิติความยั่งยืน ด้วยการดำเนินกิจกรรมดังต่อไปนี้

1. พัฒนาสถานที่บริเวณหลังวัดทาสบเมย ให้เป็นคลังอาหารของชุมชนและเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้กิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชมและศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนำผลิตผล เช่น พันธุ์พืชผักสวนครัว พันธุ์พืชสมุนไพร ไปปลูกขยายพันธุ์ในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือน โดยการบูรณาการองค์ความรู้และความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆเพื่อเป็นการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในพื้นที่ สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันรองรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤตต่างๆ

2.จัดทำฝายชะลอน้ำ บริเวณลำน้ำแม่เมย ห่างจากคลังอาหารชุมชนตำบลทาขุมเงินไปประมาณ 500 เมตร เป็นฝายชะลอน้ำกึ่งถาวร โดยใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น เช่นกิ่งไม้ ก้อนหิน เพื่อกั้นชะลอน้ำในลำธาร หรือทางน้ำเล็กๆ ให้ไหลช้าลง และขังอยู่ในพื้นที่นานพอ ที่จะให้พื้นที่รอบๆดูดซึมไปใช้ เป็นการฟื้นฟูพื้นป่าที่เสื่อมโทรมให้เกิดความชุ่มชื้นมากพอที่จะพัฒนาการเป็นป่าสมบูรณ์ขึ้นได้